หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แนวทางการยกระดับสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาชีพ และแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา

เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)

- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- เพลงปลุกใจเพื่อชาติ 
ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว 
โดย สมศ.
- เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ.2559-2563)
- ระบบควบคุมภายใน 2557

- แนวทางการจัดทำรายงานการติดตามประเมินผลการควบคุมภายในประจำปี 2557


ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด


 ติวสอบดอทคอม (ผอ.นิกร เพ็งลี) ข้อสอบออนไลน์ รัฐธรรมนูญ 2557





ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป

 (  คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558 


ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 186/2557แนวทางการยกระดับสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาชีพ
และแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา
ศึกษาธิการ - ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 5/2557 เมื่อวันที่ 21สิงหาคม 2557 ว่า ที่ประชุมรับทราบแนวทางการส่งเสริมและยกระดับสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาชีพ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และผลการประชุมพิจารณาแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา
  • แนวทางการส่งเสริมและยกระดับสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาชีพของ สอศ.
ปลัด ศธ.กล่าวว่า สอศ.ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า ขณะนี้ สอศ.ได้กำหนดแนวทางดำเนินการปฏิรูปอาชีวศึกษา เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาในทุกระดับและกลุ่มเป้าหมายให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ดำเนินการ 7 ด้าน คือ 1) เพิ่มผู้เรียนอาชีวศึกษา 2) ให้ทุนอาชีวศึกษาเสริมแรงเพื่อเร่งผลิตกำลังคนให้กับประเทศ 3) ยกระดับคุณภาพผู้สำเร็จอาชีวศึกษา 4) สนับสนุนทรัพยากรการเรียนอาชีวศึกษา 5) จัดหาปัจจัยสนับสนุนเพื่อการจัดอาชีวศึกษาอย่างมีคุณภาพ 6) แก้ปัญหาครูและบุคลากรอาชีวศึกษา 7) ปรับระบบบริหาร
โดยมีแนวทางดำเนินการที่จะต้องเร่งส่งเสริมและยกระดับสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาชีพ ดังนี้
  • ยกระดับคุณภาพสถานศึกษาอาชีวะขนาดเล็กให้ได้มาตรฐาน
  • ต่อยอดสถานศึกษาเฉพาะทางเดิมให้มีความชำนาญเชิงลึก เช่น วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมยานยนต์/ต่อเรือ วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ กาญจนาภิเษกวิทยาลัยช่างทองหลวง วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยว วิทยาลัยศิลปหัตถกรรม วิทยาลัยประมง วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ฯลฯ
  • เพิ่มแนวทางพัฒนาวิทยาลัยเฉพาะทาง (Professional School) ทั้งการสร้างห้องเรียนเฉพาะทางเพื่อพัฒนาเด็กที่มีความชำนาญเฉพาะด้านในสาขาอาชีพที่มีความจำเป็น รวมทั้งสร้างวิทยาลัยเฉพาะทางในทุกสาขาอาชีพกระจายทุกภูมิภาค
  • พัฒนาสถานศึกษาต้นแบบ ร่วมกับประเทศที่มีศักยภาพสูงด้านอาชีวศึกษา เช่น สิงคโปร์ เยอรมนี ญี่ปุ่น จีน
  • นำร่องจัดการอาชีวศึกษาร่วมในกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น ความร่วมมือไทย-มาเลเซีย
  • พัฒนาสถานศึกษาภายใต้โครงการเฉลิมพระเกียรติ 23 แห่ง
  • พัฒนาคุณภาพการจัดอาชีวศึกษาในสถานศึกษาที่เน้นการจัดอาชีวศึกษาทวิภาคี โดยความร่วมมือกับสถานประกอบการ
  • ยกระดับมาตรฐานสถานศึกษาที่เตรียมกำลังคนเข้าสู่การประกอบอาชีพในกลุ่มอาเซียนด้วย English Program และ Mini English Program

  • ผลการประชุมพิจารณาแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา
ที่ประชุมรับทราบ ข้อสรุปผลการประชุมพิจารณาแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งสำนักเลขาธิการคุรุสภาได้จัดประชุมเพื่อกำหนดแผนการแก้ไขปัญหาสาขาขาดแคลนสำหรับครูอาชีวศึกษา โดยมี ศ.กิตติคุณ ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา เป็นประธานการประชุม ดังนี้
แนวทางที่ 1 สาขาวิชาที่ สอศ. แจ้งต่อคุรุสภา หากตรวจสอบกับสาขาวิชาของสถาบันผลิตครู หลักสูตร 5 ปี ที่คุรุสภาให้การรับรองแล้ว ไม่มีการผลิตในสาขานั้น ให้ดำเนินการดังนี้
มาตรการเร่งด่วน
1) นำเสนอสาขาขาดแคลนที่ สอศ.แจ้งต่อคณะกรรมการคุรุสภา เพื่อให้ความเห็นชอบ และจัดทำเป็นประกาศคณะกรรมการคุรุสภาเป็นคราวๆ ละ 2 ปี หากมีความจำเป็น สอศ.สามารถเสนอสาขาขาดแคลนเพิ่มเติมเป็นวาระเร่งด่วนได้ (สาขาวิชาขาดแคลนที่ สอศ.เสนอ 9 ประเภท คือ ช่างอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พณิชยกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ อุตสาหกรรมสิ่งทอ เกษตรศาสตร์ ประมง คหกรรม และศิลปกรรม)
2) คณะกรรมการคุรุสภาอนุมัติเป็นหลักการให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ออกหนังสืออนุญาตให้ปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ มีระยะเวลา 90 วัน สำหรับผู้มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีสาขาขาดแคลน โดยสามารถยื่นต่อสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ด้วยตนเอง หรือสถานศึกษาเป็นผู้ขอยื่นให้ได้
มาตรการระยะยาว
1) สอศ.ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา แจ้งสถาบันผลิตเปิดสอนสาขาขาดแคลนตามความต้องการของ สอศ.
2) จัดโครงการความร่วมมือระหว่าง สอศ.กับสถาบันผลิตเพื่อร่วมผลิตบัณฑิต โดย สอศ.ผลิตบัณฑิตหลักสูตร 4 ปี สาขาขาดแคลน และสถาบันผลิตจัดหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู โดยความเห็นชอบของคุรุสภา เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้
แนวทางที่ 2 สาขาขาดแคลนที่ สอศ. แจ้งต่อคุรุสภา แต่มีสถาบันผลิตในหลักสูตร 5 ปี ที่คุรุสภารับรอง ให้ดำเนินการดังนี้
1) สอศ.รับสมัครผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตร 5 ปี ก่อน หากไม่มีผู้มาสมัครตามเวลาที่กำหนด ให้ขยายเวลารับสมัครผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร 4 ปี
2) คณะกรรมการคุรุสภาอนุมัติเป็นหลักการให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาออกหนังสืออนุญาตให้ปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร 4 ปี สาขาที่ สอศ.รับสมัคร มีระยะเวลา 90 วัน โดยให้สามารถยื่นต่อสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ด้วยตนเอง
การกำหนดให้คุรุสภาออกหนังสืออนุญาตให้ปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ มีระยะเวลา 90 วัน สำหรับผู้มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีสาขาขาดแคลน เพื่อให้สามารถสมัครสอบครูผู้ช่วยตามที่ ก.ค.ศ.กำหนดได้ และเมื่อสอบเสร็จแล้วต้องดำเนินการ ดังนี้
- ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องขออนุญาตให้ครูผู้ช่วยปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจากคุรุสภา ซึ่งคุรุสภาจะอนุญาตให้ 2 ปี
- ครูผู้ช่วยที่ได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ จะต้องพัฒนาตนเองให้มีมาตรฐานวิชาชีพตามที่คุรุสภากำหนด โดยศึกษาต่อประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู หรือการรับรองความรู้ผ่านหลักเกณฑ์ตามที่คุรุสภากำหนด ซึ่งจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจึงจะบรรจุเป็นครูได้
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมขอให้มีการจัดประชุมหารือเพื่อรับฟังความคิดเห็นในเรื่องนี้เพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนครูอาชีวศึกษา รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องและตรงกับความต้องการในการผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ

ที่มา เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ

 อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 

เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)

เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ

... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา) 

ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com

ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com

สมัคร  ติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา ที่
(  คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558 

ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา  ที่ 
" ติวสอบดอทคอม "  เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย  (ผอ.นิกร  เพ็งลี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม