หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ข้อสอบกฎหมายและพลวัต วันที่ 12 พฤศจิกายน 2552

ข้อสอบกฎหมายและพลวัต วันที่ 12 พฤศจิกายน 2552

SP : Stimulus Package
SP1 : โครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ
SP2 : แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง อันใหม่มี 17 โครงการ

เฉลยข้อสอบท่านเทพ
๑. ICT ย่อมาจากข้อใด ?
ก. Infromation and Comunication Technology
ข. Infromation and Computer Technology
ค. Inmation and Comunication Technology
ง. Infromat and Computer Technology
ตอบ ก ย่อมาจาก Information and Communication Technology แปลว่า เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หมายถึง เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับข่าวสารข้อมูลและการสื่อสา
๒. E – learning คืออะไร ?
ก. สมุดอิเล็กทรอนิกส์ ข. การเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์
ค. ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ง. สำนักงานอิเล็กทรอนิกส์
ตอบ ข e-Learning คือ การเรียนในลักษณะใดก็ได้ ซึ่งใช้การถ่ายทอดเนื้อหาผ่านทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ...
๓. E – Book คืออะไร ?
ก. สมุดอิเล็กทรอนิกส์ ข. การเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์
ค. รูปแบบบทเรียน ง. สำนักงานอิเล็กทรอนิกส์
ตอบ ก e-book คือ "หนังสือหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ที่อ่านสามารถ อ่านผ่านทางอินเตอร์เน็ต หรืออุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์พกพาอื่น ๆ ได้
๔. E – library คืออะไร ?
ก. สมุดอิเล็กทรอนิกส์ ข. การเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์
ค. ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ง. สำนักงานอิเล็กทรอนิกส์
ตอบ ค E-library คือ ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ที่ให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ (e-Books) โดยผู้ใช้บริการสามารถเลือกหนังสืออ่านได้
๕. ข้อมูลทะเบียนนักเรียนคือข้อใด ?
ก. Infromation and Comunication Technology ( ICT )
ข. Educational Infromation Systems ( EIS )
ค. Geographic Infromation Systems ( GIS )
ง. Computer Assisted Instruction ( CAI )
ตอบ ข ระบบสารสนเทศด้านการศึกษา(Educational Information System : EIS)
๖. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับปัจจุบันคือฉบับที่เท่าใด ?
ก. ฉบับที่ ๗ ข. ฉบับที่ ๘ ค. ฉบับที่ ๙ ง. ฉบับที่ ๑๐
ตอบ ง แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550-2554)

๘. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับใดถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการ
วางแผนพัฒนาประเทศ ?
ก. ฉบับที่ ๗ ข. ฉบับที่ ๘ ค. ฉบับที่ ๙ ง. ฉบับที่ ๑๐
ตอบ แผน 8 เริ่มให้ความสำคัญให้ความสำคัญและใช้คนเป็นศูนย์กลาง
๙. ข้อใดถูกต้องเกี่ยวกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๘ ?
ก. คนสำคัญที่สุด ข. คนมีคุณภาพ
ค. คนเป็นศูนย์กลางพัฒนา ง. ประเทศไทยก้าวทันโลก
ตอบ ค
๑๐. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๐ ประกาศใช้ระหว่างปี พ.ศ ใด ?
ก. ๒๕๕๐ – ๒๕๕๓ ข. ๒๕๕๐ – ๒๕๕๔
ค. ๒๕๔๙ – ๒๕๕๓ ง. ๒๕๔๘ – ๒๕๕๓
ตอบ ข. ๒๕๕๐ – ๒๕๕๔ (5 ปี๗
๑๑. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับใดเริ่มอัญเชิญ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
มาเป็นปรัชญานำทางควบคู่กับกระบวนทัศน์การพัฒนา ?
ก. ฉบับที่ ๗ ข. ฉบับที่ ๘ ค. ฉบับที่ ๙ ง. ฉบับที่ ๑๐
ตอบ ค. ฉบับที่ ๙ (พ.ศ. 2545-2549)
๑๒. ข้อใดคือวิสัยทัศน์แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๐ ?
ก. สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน ข. คุณธรรมนำความรอบรู้
ค. อยู่ในประชาคมโลลกอย่างมีศักดิ์ศรี ง. ทุกข้อ
ตอบ ก สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน (Green and Happyness Society)
๑๓. คำว่า รักการอ่านเทิดมหาราชินี สัมพันธ์กับข้อใด ?
ก. มหกรรมนวัฒกรรมรักการอ่านเทิดพระเกียรติ
ข. มหกรรมรักการอ่านเทิดพระเกียรติ
ค. มหกรรมห้องสมุดเทิดพระเกียรติ
ง. นวัฒกรรมรักการอ่าน
ตอบ ข
มหกรรมรักการอ่าน เทิดมหาราชินี 14-16 สิงหาคมนี้

ภาพจาก http://zybernia.wordpress.com/
“รักการอ่าน เทิดมหาราชินี”
จัดโดย กระทรวงศึกษาธิการ
• เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทยมีนิสัยรักการอ่าน
• และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินินาถ
พร้อมกันในทุกจังหวัดที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 1
ตั้งแต่วันที่ 14-16 ส.ค.นี้
สำหรับส่วนกลางจัดที่บางกอกคอนเวนชั่น ฮอลล์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน วันที่ 14 ส.ค. เวลา 10.00-11.00 น.
พระราชินีพระราชทาน
“ชื่อหนังสือดีเด่น 6 เรื่องที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน”
เนชั่น 11 สค. 2552
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) แถลงข่าวการจัดงาน “รักการอ่าน เทิดมหาราชินี” ว่า สืบเนื่องจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ปี 2552-2561 เป็นปีทศวรรษแห่งการอ่าน ดังนั้น ศธ.จึงกำหนดจัดงาน “รักการอ่าน เทิดมหาราชินี” ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทยมีนิสัยรักการอ่าน และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินินาถ ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวจะมีขึ้นพร้อมกันในทุกจังหวัดที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 1 ตั้งแต่วันที่ 14-16 ส.ค.นี้ สำหรับส่วนกลางจัดที่บางกอกคอนเวนชั่น ฮอลล์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานเปิดงานในวันที่ 14 ส.ค. เวลา 10.00-11.00 น.
ครั้งนี้สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาพระราชทานรายชื่อหนังสือดีเด่น 6 เรื่องที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน มายังกระทรวงศึกษาธิการเพื่อส่งเสริมให้มีการอ่านอย่างแพร่หลาย ได้แก่
1. พระอภัยมณี
2. รามเกียรติ์
3. นิทานชาดก
4. อิเหนา
5. พระราชพิธีสิบสองเดือน และ
6. กาพย์เห่เรือ เจ้าฟ้ากุ้ง (เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร)
ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม และ ศธ.จะ รณรงค์ส่งเสริมให้เยาวชนไทยอ่านหนังสือทั้ง 6 เล่มนี้ และจัดหาหนังสือทั้ง 6 เล่ม ไปประจำอยู่ห้องสมุดของสถานศึกษาในสังกัด ศธ.ทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นห้องสมุดโรงเรียน ห้องสมุดวิทยาลัย ห้องสมุดมหาวิทยาลัย และห้องสมุดประชาชนด้วย
นอกจากนั้น ในมหกรรมรักการอ่าน เทิดมหาราชินี นี้ จะนำหนังสือทั้ง 6 เล่มมาจัด นิทรรศการ 6 หนังสือดีที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน และยังมีนิทรรศการ 10กลวิธีสร้างนิสัยรักการอ่าน ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชนีนาถทรงใช้ รวมทั้งยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ อีก เช่น นิทรรศการนวัตกรรมการอ่าน เทคนิควิธีการส่งเสริมการอ่านแก่เด็กในวัยต่างๆ รวมทั้งการอ่านเพื่อสร้างอาชีพ เวทีหรรษาปัญญา จัดเสวนา “นิทาน-หนังสือ-สื่อรักจากพ่อแม่สู่ลูก” คอนเสิร์ตเพลงกับประวัติศาสตร์, คอนเสิร์ตเพลงกับวรรณคดี, คอนเสิร์ตเพลงเพื่อชีวิตพอเพียง, แรลลี่การอ่าน ฝึกทักษะสกัดความรู้จากการอ่านหนังสืออย่างสนุกสนาน, เวทีเยาวชนรักการอ่าน เพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อเยาวชน และมีร้านจำหน่ายหนังสือดีมีคุณภาพราคาประหยัดถึง 40 ร้าน
ที่มา : เนชั่นทันข่าว

๑๔. มหกรรมนวัฒกรรมรักการอ่านเทิดพระเกียรติ จัดให้มีขึ้นในช่วงเวลาใด ?
ก. ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๒ เวลา ๑๐.๐๐ น – ๒๐.๐๐ น
ข. ๑๔ - ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๒ เวลา ๑๐.๐๐ น – ๒๐.๐๐ น
ค. ๑๕ - ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๒ เวลา ๑๐.๐๐ น – ๒๐.๐๐ น
ง. ๑๔ - ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๒ เวลา ๑๐.๐๐ น – ๒๐.๐๐ น
ตอบ ข อ้างอิง http://www.oknation.net/blog/mettapc/2009/08/12/entry-1
๑๕. มหกรรมนวัฒกรรมรักการอ่านเทิดพระเกียรติ จัดที่ใด ?
ก. บางกอกคอนเวนชันฮอลล์ เซนพลาซา
ข. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต ๑ ใน ๗๕ จังหวัดพร้อมพรักทั่วประเทศ
ค. ข้อ ก และ ข
ง. ไม่มีข้อถูก
ตอบ ค
๑๖. พระราชนิพนธ์ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ เรื่องใดสะท้อนถึงกลวิธีสร้างนิสัย
รักการอ่านในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ฯ ?
ก. เรื่อง ลูก ข. เรื่อง แม่ ค. ลูก กับ แม่ ง. เรื่องพ่อ
ตอบ ข อ้างอิง http://www.nanmeebooks.com/reader/news_inside.php?newsid=492
๑๗. กลวิธีสร้างนิสัยรักการอ่านในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ฯ สังเคราะห์ได้กี่วิธี ?
ก. ๗ ข. ๘ ค. ๙ ง. ๑๐
ตอบ ง จาก พระราชนิพนธ์ เรื่อง "แม่" ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี ตอนที่ทรงเล่าถึงวิธีการซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ
พระบรมราชินีนาถ ทรงใช้อบรมพระราชโอรส และพระราชธิดานั้น
ได้สะท้อนถึงกลวิธีสร้างนิสัยรักการอ่านในสมเด็จพระนางเจ้าฯ
พระบรมราชินีนาถ อันเปี่ยมไปด้วยศาสตร์และศิลป์ โดยอาจสังเคราะห์ออกเป็น
10 วิธีการ เพื่อที่พสกนิกรจักน้อมนำไปปรับใช้สร้างเสริมนิสัยรักการอ่านในครอบครัวของ
ตนได้ ดังนี้
"...พอค่ำ ลงเราก็ขึ้นมารับประทานอาหาร
ตอนอาหารนี้ถ้าว่างพระราชกิจ สมเด็จแม่มักจะอยู่ด้วย ประการแรก
ท่านจะได้ดูว่ารับประทานที่มีคุณค่าทางอาหารพอหรือไม่ ประการที่สอง
ดูมารยาทโต๊ะและประการที่สาม
เป็นข้อที่พี่น้องทุกคนรวมทั้งพี่เลี้ยงชอบที่สุด คือ
ท่านจะเลือกหนังสือดีๆ สนุกๆ มาเล่าให้ฟัง หนังสือที่ท่านเอามาเล่า
บางทีก็เป็นนิทานธรรมดาๆ หรือนิทานเรื่องชาดกในพุทธศาสนา
บางทีก็เป็นหนังสือประวัติศาสตร์,ประวัติบุคคลสำคัญและความรู้รอบตัวอื่นๆ
บางครั้งเป็นข่าวจากหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ ตอนหลังๆ
นี้ท่านชอบอ่านเป็นภาษาอังกฤษให้เราหัดฟังภาษาด้วย
นานๆ ทีก็อาจจะมีการถามปัญหาทวนความจำ ถ้าตอบถูกมักมีรางวัลเงินสด
๑ บาท เป็นที่ขบขันกันในครอบครัวว่า หนังสือธรรมดาๆ
ที่น่าเบื่อที่สุดในโลก พอสมเด็จแม่เล่า มันสนุกตื่นเต้น มีรส
มีชาติขึ้นมาทันที
ท่านจะเน้นระบายสี หยิบยกจับความที่น่าสนใจมาเล่า
(ทูลหม่อมพ่อยังโปรดฟัง) ทำให้จำง่ายไม่ต้องท่อง
เรื่องนี้มีความลับอย่างหนึ่ง (ที่เปิดเผยได้แล้ว) ว่า
บางทีข้าพเจ้าขี้เกียจอ่านหนังสือเพราะเรียนเยอะแยะ
ก็อาศัยจำเอาจากสมเด็จแม่เล่า นำมาวิจารณ์เพิ่มเติมแล้วใช้ตอบข้อสอบ
หรือเขียนรายงานส่งครูสบายๆ เรื่องนิทานของสมเด็จแม่
มีเรื่องที่น่าตื่นเต้นคือเรื่องผี
แต่ก่อนนี้พี่เลี้ยงไม่ยอมเล่าเรื่องผี พอไปโรงเรียนเพื่อนๆ ก็มาหลอก
สมเด็จแม่ท่านว่า ถ้ามานั่งอธิบายว่าผีไม่มีจ้างก็ไม่เชื่อ
ท่านจึงสำทับโดยการเล่าเรื่องผีที่น่ากลัวกว่าให้เข็ด
เมื่อตอนเล็กๆ ตั้งแต่เริ่มเรียนประถม
ท่านสอนภาษาไทยโดยการอ่านวรรณคดีเรื่องยืนโรงสามเรื่อง คือ พระอภัยมณี,
อิเหนา และรามเกียรติ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอิเหนา
ท่านให้ท่องกลอนตอนที่เพราะๆ เช่น ว่าพลางทางชมคณานก โผนผกจับไม้อึงมี่
ฯลฯ
คงจะเป็นเพราะได้อ่านกลอนมาแต่เล็กๆ
ทำให้ข้าพเจ้าชอบเรียนวรรณคดีไทย ชอบแต่งกลอนตอนเด็กๆ
ข้าพเจ้าเรียนวิชาภาษาอังกฤษค่อนข้างจะอ่อนและหนีเรียนอยู่เสมอ
หลังจากฟังพระบรมราโชวาทของทูลกระหม่อมพ่อเรื่อง
"ทำไมคนเราต้องเรียนภาษาอังกฤษ" แล้ว สมเด็จแม่ก็ค่อยๆ
เริ่มสอนศัพท์อังกฤษให้ท่อง ให้อ่านหนังสือตามลำดับยากง่าย
จนเดี๋ยวนี้พอจะส่งภาษาฝรั่งมังฆ้องมังค่าได้..."
บางตอนจากพระราชนิพนธ์ เรื่อง "แม่" ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี
วิธีที่ ๑. ใช้เวลาสบายๆ ของครอบครัวเพื่อส่งเสริมการอ่าน
ข้อความในพระราชนิพนธ์เรื่อง "แม่"
"... พอค่ำลงเราก็ขึ้นมารับประทานอาหาร
ตอนอาหารนี้ถ้าว่างพระราชกิจ สมเด็จแม่มักจะอยู่ด้วย ประการแรก
ท่านจะได้ดูว่ารับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารพอหรือไม่ ประการที่สอง
ดูมารยาทโต๊ะและประการที่สาม
เป็นข้อที่พี่น้องทุกคนรวมทั้งพี่เลี้ยงชอบที่สุด คือ..."
การน้อมนำไปปรับใช้
การสร้างเสริมนิสัยรักการอ่านเริ่มต้นที่พ่อแม่
พ่อแม่อ่านลูกก็อ่าน
พ่อแม่ควรจัดเวลาการอ่านหรือสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับหนังสือที่
ชัดเจน แทนที่จะดูทีวีกลับเปลี่ยนเป็นพูดคุยเกี่ยวกับหนังสือในระหว่างมื้ออาหาร
พาลูกไปร้านหนังสือหรือห้องสมุดทุกสัปดาห์
การสร้างเสริมนิสัยรักการอ่านต้องไม่เคร่งเครียด ควรเป็นเรื่องสบายๆ
ที่ทุกคนในครอบครัวมีความสุขร่วมกันได้
วิธีที่ ๒. เลือกหนังสือดีที่เด็กสนุก
ข้อความในพระราชนิพนธ์ เรื่อง "แม่"
"...ท่านจะเลือกหนังสือดีๆ สนุกๆ มาเล่าให้ฟัง..."
การน้อมนำไปปรับใช้
หนังสือดีมีคุณภาพที่สนุก
เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เด็กผูกพันกับหนังสือและการอ่าน
เมื่อใดรู้ว่าลูกชอบเรื่องแบบไหน
การส่งเสริมให้เกิดการขวนขวายอ่านเองของลูก ก็จะง่ายขึ้น
วิธีที่ ๓. ให้เด็กได้รู้เรื่องราวหลากหลาย จากพหุวัฒนธรรม
ข้อความในพระราชนิพนธ์เรื่อง "แม่"
"... หนังสือที่ท่านเอามาเล่าบางทีก็เป็นหนังสือนิทานธรรมดาๆ
หรือนิทานเรื่องชาดกในพุทธศาสนา บางทีก็เป็นหนังสือประวัติศาสตร์,
ประวัติบุคคลสำคัญหรือความรู้รอบตัวอื่นๆ
บางครั้งเป็นข่าวจากหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ ตอนหลังๆ
นี้ท่านชอบอ่านเป็นภาษาอังกฤษให้เราหัดฟังภาษาด้วย..."
การน้อมนำไปปรับใช้
หนังสือหรือเรื่องราวบางแนวอาจไม่สนุกหรือน่าสนใจนักสำหรับเด็กๆ
แต่การแนะนำที่มีเสน่ห์โดยพ่อแม่จะขยายขอบฟ้าแห่งการเรียนรู้ของลูกให้กว้าง
ไกลและสร้างแรงบันดาลใจที่หลากหลาย ทำให้ลูกมีความรอบรู้ที่กว้างขวาง
มีจิตใจที่เปิดรับความแตกต่าง รู้เหตุผลที่มาที่ไปของวัฒนธรรมต่างๆ
ในโลกนี้
วิธีที่ ๔. มีกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิด
ข้อความในพระราชนิพนธ์เรื่อง "แม่"
"...นานๆ ทีก็อาจจะมีการถามปัญหาทวนความจำ
ถ้าตอบถูกมักมีรางวัลเงินสด ๑ บาท..."
การน้อมนำไปปรับใช้
การพัฒนาทักษะการคิดเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่ควรทำควบคู่ไปกับการสร้าง
เสริมนิสัยรักการอ่าน เพราะในท้ายที่สุด เราหวังว่าเด็กๆ
จะใช้ประโยชน์จากการอ่านได้ เด็กๆ ไม่อ่านเพื่อที่จะเชื่อ
แต่อ่านเพื่อที่จะคิด ทั้งทักษะการคิดระดับต้น(จำ-เข้าใจ-ประยุกต์ใช้)
และทักษะการคิดระดับสูง(วิเคราะห์-สังเคราะห์-ประเมิน)
ดังนั้นการจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ
เพื่อกระตุ้นการคิดและสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ
วิธีที่ ๕. ใช้ทักษะนาฏการในการเล่า
ข้อความในพระราชนิพนธ์เรื่อง "แม่"
"... เป็นที่ขบขันกันในครอบครัวว่า หนังสือธรรมดาๆ
ที่น่าเบื่อที่สุดในโลก พอสมเด็จแม่เล่า
มันสนุกตื่นเต้นมีรสมีชาติขึ้นมาในทันที..."
การน้อมไปปรับใช้
วิธีการแบบนาฏการที่ง่ายที่สุดในการเล่าเรื่องสำหรับเด็กๆ คือ
๑.แยกเสียงบรรยายหรือการเล่าโดยทั่วไป ออกจากเสียงบทสนทนาของตัวละคร
๒.เล่าอย่างมีชีวิตชีวาโดยเห็นภาพพจน์ของสิ่งที่เล่าและภาวะอารมณ์ของตัว
ละคร ๓.ออกเสียงชัดเจน ถูกอักขรวิธี แต่ในขณะเดียวกันก็มีลูกเล่นแปลกๆ
บ้าง ๔.และที่สำคัญที่สุด มีความสุขในขณะเล่าไปพร้อมกับเด็กๆ
วิธีที่ ๖. ใช้กิจกรรมศิลปะเชื่อมโยงกับการอ่าน
ข้อความในพระราชนิพนธ์เรื่อง "แม่"
"...ท่านจะเน้นระบายสี..."
การน้อมไปปรับใช้
กิจกรรมศิลปะที่เกี่ยวเนื่องกับหนังสือและการอ่าน
นอกจากช่วยพัฒนาสุนทรียภาพในเด็กแล้ว
ยังช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในมิติอื่นๆของเรื่องราว
เป็นเสมือนการวิจัยย่อมๆ ที่เด็กๆ กระทำได้อย่างสนุกสนานอีกด้วย
กิจกรรมศิลปะมีหลากหลาย อาทิ วาดรูประบายสี (ด้วยเทคนิคต่างๆ - สีเทียน -
สีไม้ - สีน้ำ - สีน้ำมัน - สีโปสเตอร์ - สีดิน - สีดอกไม้ - สีพืชผัก)
ทำประติมากรรม,ทำหุ่น,ทำละคร,ร้องเพลง
วิธีที่ ๗. สอนให้รู้จักสกัดความรู้และจับใจความสำคัญ
ข้อความในพระราชนิพนธ์เรื่อง "แม่"
"... หยิบยกจับความที่น่าสนใจขึ้นมาเล่า (ทูลหม่อมพ่อยังโปรดฟัง)
ทำให้จำง่ายไม่ต้องท่อง เรื่องนี้มีความลับอย่างหนึ่ง
(ซึ่งเปิดเผยได้แล้ว) ว่า
บางทีข้าพเจ้าขี้เกียจอ่านหนังสือเพราะเรียนเยอะแยะ
ก็อาศัยจำเอาจากที่สมเด็จแม่เล่า
นำมาวิจารณ์เพิ่มเติมแล้วใช้จอบข้อสอบหรือเขียนรายงานส่งครูสบายๆ..."
การน้อมไปปรับใช้
เมื่ออ่านแล้วต้องสามารถจับใจความสำคัญและสกัดความรู้ไปใช้ประโยชน์
ได้ แรกเริ่มพ่อแม่อาจช่วยสรุป
ช่วยสกัดอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยสร้างความคุ้นเคยในระเบียบวิธีการแก่เด็กๆ
เป็นปฐม ต่อมาอาจฝึกให้เด็กใช้แผนภูมิ แผนภาพต่างๆ เช่น แผนภาพใยแมลงมุม
แผนภาพก้างปลา เพื่อหัดจับใจความสำคัญและสกัดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเองได้
หลายคนคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องยาก
แต่ที่จริงแล้วไม่ยากเลยหากเด็กได้มีการฝึกฝนทักษะเหล่านี้อยู่เป็นประจำ
วิธีที่ ๘. ต่อยอดจากประสบการณ์เดิมของผู้เรียน
ข้อความในพระราชนิพนธ์เรื่อง "แม่"
"... เรื่องนิทานของสมเด็จแม่ มีเรื่องที่น่าตื่นเต้นคือเรื่องผี
แต่ก่อนหน้านี้พี่เลี้ยงไม่ยอมเล่าเรื่องผี พอไปโรงเรียนเพื่อนๆ ก็มาหลอก
สมเด็จแม่ท่านว่า ถ้ามานั่งอธิบายว่าผีไม่มี จ้างก็ไม่เชื่อ
ท่านจึงสำทับโดยการเล่าผีที่น่ากลัวกว่าให้เข็ด..."
การน้อบไปปรับใช้
พ่อแม่ต้องไวในเรื่องการรับรู้และความสนใจของลูก
และเป็นฝ่ายช่วงชิงใช้ประโยชน์จากความสนใจที่เกิดขึ้นแล้วนั้นๆ
เพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้เสริมหรือนำมาใช้ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านอย่างต่อ
เนื่อง
วิธีที่ ๙. นำเด็กสู่โลกแห่งวรรณคดี
ข้อความในพระราชนิพนธ์เรื่อง "แม่"
"... เมื่อตอนเล็กๆ ตั้งแต่เริ่มเรียนประถม
ท่านสอนภาษาไทยโดยให้อ่านวรรณคดีเรื่องยืนโรงสามเรื่อง
คือพระอภัยมณี,อิเหนาและรามเกียรติ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอิเหนา
ท่านให้ท่องกลอนตอนที่เพราะๆ เช่น ว่าพลางทางชมคณานก โผนผกจับไม้อึงมี่
ฯลฯ คงจะเป็นเพราะได้อ่านกลอนมาตั้งแต่เล็กๆ
ทำให้ข้าพเจ้าชอบเรียนวรรณคดีไทย ชอบแต่งกลอน..."
วิธีที่ ๑๐. พัฒนาทักษะไพรัชภาษาพาสู่โลกกว้าง
ข้อความในพระราชนิพนธ์เรื่อง "แม่"
"... ตอนเด็กๆ
ข้าพเจ้าเรียนวิชาภาษาอังกฤษค่อนข้างจะอ่อนและหนีเรียนอยู่เสมอ
หลังจากฟังพระบรมราโชวาทของทูลกระหม่อมพ่อเรื่อง
"ทำไมคนเราต้องเรียนภาษาอังกฤษ" แล้วสมเด็จแม่ก็ค่อยๆ
เริ่มสอนศัพท์ภาษาอังกฤษให้ท่อง ให้อ่านหนังสือตามลำดับยากง่าย
จนเดี๋ยวนี้พอจะส่งภาษาฝรั่งมังฆ้องมังค่าได้..."
การน้อมนำไปปรับใช้
การอ่านทำให้รู้จักตนเอง และรู้จักโลก
จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนาทักษะการอ่านไพรัชภาษาในเด็กซึ่งกำลัง
เติบโตขึ้นท่ามกลางกระแสแห่งความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกทุกวันนี้
ตำราไทยที่แปลมาจากภาษาต่างประเทศนั้นล่าช้ากว่าเวลาจริงของเอกสารนั้นๆ
อยู่หลายปี บางเล่มเป็นสิบปี การที่เด็กเข้าถึงหนังสือต่างประเทศได้
ทำให้ไทยรู้เขารู้เรา
สามารถนำความรู้และเทคโนโลยีสากลมาประสมกับความรู้ไทย
เพื่อสร้างสรรค์ประเทศของเราให้จำเริญยิ่งๆ ขึ้นไป
อ้างอิง http://onknow.blogspot.com/2009/08/blog-post_2232.html

๑๘. สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ฯ จะเลือกหนังสือดีๆ สนุกๆ มาเล่าให้ลูกๆฟัง
ในช่วงใด ?
ก. รับประทานอาหาร ข. ตอนอาหารที่ว่างพระราชกิจ
ค. ก่อนนอน ง. ตอนทรงงาน
ตอบ ข
๑๙. การบทวนความทรงจำที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ฯ นำมาใช้คือ ?
ก. ถามปัญหา ถ้าตอบถูกมีรางวัลเงินสด ๑ บาท
ข. เล่าให้ฟังหลาย ๆ รอบ
ค. ให้อ่านเพิ่มเติม
ง. ใช้แบบทดสอบ
ตอบ ก อ้างอิง http://วันแม่.whitemedia.org/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88-%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%99/

๒๐. นาน ๆ ก็อาจมีการถามปัญหาทวนความจำถ้าตอบถูกมักมีรางวัลเป็นเงินสด ๑ บาท
ประโยคดังกล่าวเป็นกิจกรรมพัฒนาด้านใด ?
ก. กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิด ข. กิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน
ค. กิจกรรมพัฒนาทักษะการฟัง ง. กิจกรรมพัฒนาคุณธรรม
ตอบ ก
๒๑. SP2 จัดเป็นแผนประเภทใด ?
ก. แผนกลยุทธ์ไทยเข้มแข็ง ข. แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง
ค. แผนปฏิบัติการประจำปี ง. โครงการไทยเข้มแข็ง
ตอบ ข SP : Stimulus Package
SP1 : โครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ

SP2 : แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง อันใหม่มี 17 โครงการ
๒๒. SP2 เกี่ยวข้องกับข้อใด ?
ก. แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ ๒ ข. แผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ ๒
ค . แผนสร้างเศรษฐกิจระยะที่ ๒ ง. แผนป้องกันเศรษฐกิจระยะที่ ๒
ตอบ ก อ้างอิง www.tkk2555.obec.go.th
๒๓. Multi Grade Classroom Leaning หมายถึงข้อใด ?
ก. การจัดการเรียนรู้แบบรวมชั้น ข. การจัดการเรียนรู้ตามอัธยาศัย
ค. การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ง. การจัดการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตอบ ค กําหนดเปาหมายรายป+ กรอบการทํางานชี้แจงเขต สถานศึกษา .... เรียนรูแบบคละชั้น (Multi Grade Classroom Learning) และการจัดการ. เรียนรูแบบโครงงาน บูรณาการการเรียนรูในชั้นเรียนใหเขาถึงการดําเนินชีวิต ...
๒๔. Education Hub ตรงตามข้อใด ?
ก. การพัฒนาการศึกษาของประเทศ
ข. การจัดการศึกษาและพัฒนาการศึกษาระดับภูมิภาค
ค. พัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค
ง. พัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และเศรษฐกิจในภูมิภาค
ตอบ ค กฏหมายฉบับใหม่จะคืนสิทธิ์การประกันสังคมให้กับบุคลากรทางการศึกษา ... แต่จากโครงการนี้ โรงเรียนเอกชนจะได้รับเงินถึง ๒,๐๔๖ ล้านบาท ... โรงเรียนนานาชาติ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค หรือ Education Hub ๑๓๐ ล้านบาท
๒๕. Education Hub พัฒนาโรงเรียนรองรับนักเรียนที่ผู้ปกครองย้ายมาจากต่างประเทศ
มีกี่โรง ?
ก. ๔ โรง ข. ๑๐ โรง ค. ๑๔ โรง ง. ๒๐ โรง
ตอบ ค อ้างอิง www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=870316&page=38
๒๖. Education Hub โรงเรียนชายแดนมีกี่โรง ?
ก. ๔ โรง ข. ๑๐ โรง ค. ๑๔ โรง ง. ๒๐ โรง
ตอบ ข
2. โรงเรียนตั้งอยู่ในเขตชายแดนไทยติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านและมีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน 10 โรงเรียน ได้แก่
2.1 โรงเรียนปทุมเทพพิทยาคาร จังหวัดหนองคาย
2.2 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
2.3 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล จังหวัดสตูล
2.4 โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร จังหวัดระนอง
2.5 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ จังหวัดเชียงราย
2.6 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์
2.7 โรงเรียนกันทลักษณ์วิทยา จังหวัดระนอง
2.8 โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี
2.9 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ จังหวัดสงขลา
2.10 โรงเรียนสรรพวิทยา จังหวัดตาก

๒๗. โรงเรียนเข้าโครงการ Education Hub มีกี่โรง ?
ก. ๔ โรง ข. ๑๐ โรง ค. ๑๔ โรง ง. ๒๐ โรง
ตอบ ค 1. โรงเรียนสามารถพัฒนาให้มีความพร้อมในการรองรับนักเรียนชาวต่างประเทศที่ผู้ปกครองย้ายมาปฏิบัติงานในประเทศไทย จำนวน 4 โรงเรียน ได้แก่
1.1 โรงเรียนโยธินบูรณะ กรุงเทพมหานคร 1.2 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่
1.3 โรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร จังหวัดชลบุรี 1.4 โรงเรียนสตรีภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
๒๘. การผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานตาม SP2 อยู่ระหว่างช่วงเวลาใด ?
ก. พ.ศ ๒๕๕๒ – พ.ศ ๒๕๕๗ ข. พ.ศ ๒๕๕๓ – พ.ศ ๒๕๕๖
ค. พ.ศ ๒๕๕๒ – พ.ศ ๒๕๕๖ ง. พ.ศ ๒๕๕๓ – พ.ศ ๒๕๕๕
ตอบ 2553-2562
การผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐาน (5) ปี ระยะที่ 2 (2553-2562) ... จัดทำข้อตกลงความร่วมมือการผลิตครูระหว่าง สพฐ. กับสถาบันผู้ผลิตครู .... จัดสรรอัตราจ้างให้แก่โรงเรียนที่มีนักเรียนอยู่ประจำ ... จำนวนครูธุรการและนักการภารโรงที่ได้รับการบรรจุตามกำหนดเวลา ... ครอบคลุมครูทุกกลุ่มสาระและช่วงชั้น. hrd@hotmail.com ...
๒๙.ข้อใดคือ SP2 ?
ก. Stimulus Package2
ข. Study Package 2
ค. System Package 2
ง. Simple Package 2
ตอบ ก

ปี 2012 วันสิ้นโลกจริงหรือ สัมพันธ์กับปฏิทิน
ก.อียิป
ข.แมกซิโก
ค.ชนเผ่ามายัน
ง.จีน
กับคำทำนายที่ว่า โลกบูดเบี้ยวใบนี้จะแตกดับในวันที่ 21 ธันวาคม 2012 หรืออีกแค่ 3 ปีข้างหน้า ด้วยชุดเลขสวย 212012
ทฤษฎีนี้คิดค้นขึ้นโดยชนเผ่ามายัน วันดังกล่าวถือเป็นวันสิ้นสุดปฏิทินลอง เคาต์ (Long Count) หรือ ปฏิทินลำดับที่ 3 ของชาวมายัน โดยปฏิทินลอง เคาต์ เล่มล่าสุดนั้น เริ่มต้นในปี 3114 ก่อนคริสตกาล และจะดำเนินต่อเนื่องเป็น 13 รอบบักตุน (baktun) กินเวลาทั้งสิ้นราว 5,126 ปี บวกลบออกมาแล้วก็ตรงกับปี 2012 พอดี
ก่อนเริ่มต้นของ 13 รอบบักตุน เรียกได้อีกอย่างว่า “อาทิตย์ดวงที่ 5” ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวจะเวียนมาบรรจบเพื่อก่อกำเนิดดวงอาทิตย์ครบ 5 ดวง ในวันที่ 21 ธันวาคม 2012 โดยคำทำนายระบุเอาไว้ว่า ในวันนั้นโลกจะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งมโหฬารไล่เรียงตั้งแต่ภัย ธรรมชาติที่จะทำลายทุกสิ่งไปจนถึงสงครามอภิมหาโลกาวินาศ จนไม่มีมนุษย์คนได้มีชีวิตรอด ซึ่งอย่างหลังนี้อาจเชื่อมโยงได้กับทฤษฎีสงครามโลกครั้งที่ 3 ของนอสตราดามุส โหราจารย์ชื่อดัง
น่าแปลกที่นอกจาก 212012 จะเป็นวันสุดท้ายของปฏิทินชนเผ่ามายันแล้ว ยังมีข้อมูลทางดาราศาสตร์ที่ระบุไว้ว่า จะเกิดพลังงานลึกลับที่จะเปลี่ยนแปลงโลกไปตลอดกาล โดยในเวลาที่ดวงอาทิตย์อยู่ห่างจากเส้นศูนย์สูตรมากที่สุดในช่วงฤดูหนาวของ ปี 2012 นั้น ดวงอาทิตย์จะอยู่ระนาบเดียวกับใจกลางของทางข้างเผือกเป็นครั้งแรกในรอง 2.6 หมื่นปี ซึ่งหมายความว่า พลังงานทุกประเภทจากใจกลางของทางช้างเผือกจะถาโถมและเกิดการปะทะกับพลังงาน ทั้งที่มองเป็นและมองไม่เห็นของโลกในวันที่ 21 ธันวาคม 2012 เวลา 23.11 น. (11.11 pm ตามเวลาสากล)


- หุ่นยนต์ที่ผลิตโดยคนไทย สามารถใช้งานได้จริง สร้างโดยทีมงานผู้ประกวดชนะเลิศระดับโลกของไทยหลายคนจากอดีตจนถึงปัจจุบัน มีการสั่งจองและจะนำไปใช้งานในร้านสุกี้ จำนวน 10 ตัว ๆ ละ 1 ล้านบาท หุ่นยนต์ดังกล่าวชื่อว่าอะไร
ตอบ ดินสอ
- วัดใดที่มีการชุมนุมประท้วงเรื่องการตั้งเจ้าอาวาส จากพระข้างนอก ไม่เลือกพระในวัดและเป็นวัดชื่อดังรายได้วันละเป็นแสนจากยอดบริจาค
ตอบ วัดโสธร จ.ฉะเชิงเทรา
- APEC คืออะไร
ตอบ
การประชุม APEC ที่สิงค์โปร์เริ่มขึ้นแล้ว เมื่อวันอาทิตย์
การประชุม APEC CEO Summit
10/11/2009

การประชุมประจำปีของบรรดาผู้นำของประเทศภาคี แห่งกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเป็กที่สิงคโปร์เริ่มขึ้นแล้ว

ผู้นำของประเทศในหมู่ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ๆ ของโลก 21 ประเทศมาร่วมในการประชุมดังกล่าวเพื่อดำเนินงานปรับปรุงการค้า และเพื่อปรับปรุงการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกให้ดีขึ้น

การประชุมประจำปีของบรรดาผู้นำของเอเป็ก ในวันอาทิตย์ที่สิงคโปร์นั้น เริ่มขึ้นโดยการประชุมระหว่างบรรดาเจ้าหน้าที่อาวุโสซึ่งพิจารณาหารือ เกี่ยวกับการดำเนินงานที่จะนำไปสู่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและการทำให้ความ เจริญในโลก ครอบคลุมเป็นวงกว้างมากขึ้น

กรรมการบริหารของกองเลขาธิการของเอเป็ก ที่สิงค์โปร์ในปีนี้ ไมเกิ้ล เตย์ กล่าวว่าเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มเอเป็กได้รับประโยชน์จากยุคโลกาภิวัตรนั้น อย่างมากมาย แต่ทว่าวิกฤติการณ์การเงินโลกแสดงให้เห็นแล้วว่ายังมีภาวะที่ขาดความสมดุล ให้ต้องหาหาทางแก้ไขอีกหลายอย่างรวมถึงเรื่องการอุดช่องว่างระหว่างเศรษฐกิจ ของประเทศภาคีเอเป็ก ที่กำลังพัฒนาและเศรษฐกิจของประเทศภาคีเอเป็กที่เจริญแล้วนั้นด้วย

ในหมู่ประเทศภาคีเอเป็ก 21 รายนั้นมีประเทศที่มั่งคั่งร่ำรวยอย่างเช่นออสเตรเลีย สหรัฐและญี่ปุ่นและประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างเช่นฟิลิปปินส์ และเปรูรวมอยู่ด้วย

คุณไมเกิ้ล เตย์ กล่าวว่า วิกฤติการณ์เศรษฐกิจโลกซึ่งเกิดที่สหรัฐ ก่อนทำให้บรรดาประเทศในเอเชียที่คาดหมายกันว่าเศรษฐกิจจะเป็นแรงขับดัน การเจริญขยายตัวของโลกนั้นกลายเป็นที่สนใจกัน

คุณไมเกิ้ล เตย์ กรรมการบริหารของกองเลขาธิการของเอเป็ก ที่สิงคโปร์ในปีนี้กล่าวไว้ตอนนี้ว่า " เศรษฐกิจของประเทศภาคีเอเป็กส่วนมาก ขยายตัวอย่างรวดเร็วมากในส่วนนี้ของโลก อย่างเช่นจีน เวียดนาม เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ใต้หวัน ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซียและประเทศไทย"

ส่วนประเทศภาคีเอเป็กอื่นๆ ได้แก่บรูไน แคนาดา ชิลี เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินีและรัสเซีย

ในการประชุมของเจ้าหน้าที่อาวุโสในวันอาทิตย์นั้น มีการเจรจาหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎข้อบังคับด้านเอกสาร และระเบียบพิธีการให้เรียบง่ายขึ้น เพื่อปรับปรุงการค้าระหว่างประเทศภาคีเอเป็กที่ตั้งอยู่ทางย่านแปซิฟิก และการเคลื่อนไหวไปสู่การตั้งเขตการค้าเสรีสำหรับย่านเอเชียแปซิฟิก

เอเป็กมีความมุ่งหมายที่จะให้มีการค้า และการลงทุนกันโดยเสรีในหมู่ประเทศภาคีทั้งหมดภายในปีพุทธศักราช 2563

การประชุมประจำปีมีกำหนด 8 วันที่สิงคโปร์รวมถึงการประชุมระหว่างรัฐมนตรีคลัง ระหว่างรัฐมนตรีการค้าและระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศ และในตอนท้ายจะเป็นการประชุมสุดยอดของบรรดาผู้นำของประเทศภาคีเอเป็ก ประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะเดินทางไปร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย อันเป็นการไปเยือนเอเชียครั้งแรกของท่าน ในฐานะประธานาธิบดีอเมริกัน

คุณไมเกิ้ล เตย์ กล่าวว่า การมาร่วมการประชุมประจำปีของเอเป็กดังกล่าว ของประธานาธิบดีบารัค โอบามาแสดงให้เห็นว่า สหรัฐมีความยึดมั่นผูกพันต่อภูมิภาคนั้นอย่างแน่นแฟ้น

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "มีความตระหนักกันว่าประธานาธิบดีโอบามา จะนำความมีเหตุมีผลและความยินดีรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นติดตัวมายัง ภูมิภาค ซึ่งผมคิดว่าจะทำให้คนนิยมตัวท่านเพราะมีการคาดหมายอย่างแรงกล้าอยู่แล้วว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะกำหนดทิศทางใหม่สำหรับนโยบายอเมริกันที่มีต่อประเทศ ที่เป็นหุ้นส่วนกัน ต่อเอเป็กและโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อเอเชีย"

ในการพบหารือนอกรอบ ประธานาธิบดีโอบามาจะพบหารือเป็นครั้งแรก กับผู้นำของประเทศภาคีสมาคมอาเซียนทั้ง 10 รายรวมทั้งพม่าด้วย เมื่อเร็วๆ นี้ สหรัฐแก้ไขนโยบายที่มีต่อพม่าโดยเปลี่ยนจากการโดดเดี่ยวพม่ามาเป็นการติดต่อกันโดยตรง โดยหวังว่าเรื่องนั้นจะช่วยให้พม่าแก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนให้ดีขึ้น และยอมให้มีการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย

อ้างอิง http://www.voanews.com/thai/2009-11-10-voa4.cfm

"""""""""""""ถูกผิด ประการใด ขอเชิญแนะนำติชม ให้ข้อคิดเห็นเสนอแนะครับ........................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม